2 วัน 1 คืน หนีไปพักร้อนกลางเขื่อนรัชชประภา

Telegram
Print

ถ้าพูดถึงการพักร้อนคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่เราจะได้หนีจากงานกองโต ไปใช้ชีวิตลั้นลาตามที่ต้องการ วันนี้สาวออฟฟิตทั้ง4คนจะพาหนีเข้าเขา นอนกลางน้ำตัดขาดจากสิ่งรอบข้างโดยสมบูรณ์ เราทั้ง 4 คนเลือกไปพักร้อนกันที่ เขื่อนรัชชประภา อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้นเอง

เขื่อนรัชชประภา หรือที่หลายๆ คนอาจจะรู้จักกันในชื่อ เขื่อนเชี่ยวหลาน จัดว่าเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ สูง 95 เมตร ยาว 700 เมตร บริเวณทะเลสาบเหนือเขื่อนเต็มไปด้วย ภูเขาหินปูนธรรมชาติที่มีรูปร่างต่างๆแปลกตาท่ามกลางผืนน้ำอันกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา โดยเขื่อนรัชชประภาจัดเป็นเขื่อนอเนกประสงค์

ประวัติ เขื่อนรัชชประภา

เขื่อนรัชชประภา มีชื่อเรียกดั้งเดิมว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน[1] เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของภาคใต้ อยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อก่อนสร้างแล้วเสร็จได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานนามให้ใหม่ว่า “เขื่อนรัชชประภา” มีความหมายว่า “แสงสว่างแห่งราชอาณาจักร”

เขื่อนรัชชประภา สร้างปิดกั้นคลองพระแสงลำน้ำสาขาของแม่น้ำพุมดวง ที่บ้านเชี่ยวหลาน ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยพื้นที่ส่วนใหญ่ติดอุทยานแห่งชาติเขาสกเกือบทั้งหมด เป็นเขื่อนหินถมแกนดินเหนียว สูง 94 เมตร ความยาวสันเขื่อน 761 เมตร และมีเขื่อนปิดกั้นช่องเขาขาดอีก 5 แห่ง มีความจุ 5,638.8 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่อ่างเก็บน้ำ 185 ตารางกิโลเมตร ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเฉลี่ยปีละ 3,057 ล้านลูกบาศก์เมตร ติดตั้งเครื่องผลิตไฟฟ้า เครื่องละ 80,000 กิโลวัตต์ จำนวน 3 เครื่อง รวมกำลัง การผลิต 240,000 กิโลวัตต์ ให้พลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยปีละประมาณ 554 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

เขื่อนรัชชประภา เริ่มดำเนินการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2525 แล้วเสร็จในเดือนกันยายน พ.ศ. 2530 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพร้อมด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินเปิดเขื่อนรัชชประภา และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เมื่อวันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2530 แต่เดิมนั้นสามารถเดินทางได้โดยจาก อำเภอพนม แต่เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีความสลับซับซ้อนประกอบด้วยเหวจำนวนมากเส้นทางดังกล่าวจึงต้องปิดตัวลงโดยปัจจุบันสามารถเดินทางโดยผ่านอำเภอบ้านตาขุน เขื่อนรัชชประภาเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งในภาคใต้ ที่สร้างความมั่นคงให้แก่ระบบไฟฟ้า และความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศชาติ นอกจากนี้ยังเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ ในปี พ.ศ. 2530 และพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก ในปี พ.ศ. 2531

ประโยชน์เขื่อนรัชชประภาใช้ได้หลากหลายด้าน ดังนี้

• ด้านการชลประทาน เป็นที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้ง จะเป็นผลดีต่อการเพาะปลูก
  • ด้านการบรรเทาอุทกภัย ในฤดูฝนจะช่วยลดความรุนแรงของภาวะน้ำท่วมได้
  • ด้านการประมง ถือเป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่สำคัญทำรายได้ให้แก่ประชาชนโดยรอบ
  • ด้านการท่องเที่ยว บรรยากาศโดยรอบเขื่อน มีความสวยงามและสงบร่มรื่น ทำให้มีนักท่องเที่ยวสนใจมาท่องเที่ยวเป็นมาก
  • ด้านการผลิตไฟฟ้า โดยสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 250,000 กิโลวัตต์ ให้พลังงานไฟฟ้า เฉลี่ยปีละ 555 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เป็นการส่งเสริมให้ระบบไฟฟ้าของภาคใต้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

อย่างที่ได้บอกไปตอนต้น วันนี้วันพักร้อนสาวออฟฟิตทั้ง 4 คนจะไม่ทำอะไรเลยแม้กระทั่งการขับรถ วันนี้พวกเราเลยเลือกใช้บริการของ Akita Lipe Travel บริการเช่ารถพร้อมคนขับ ตอบโจทย์พวกเราเป็นอย่างมาก ที่ต้องการเดินทางแบบสบาย และถึงที่หมายอย่างปลอดภัย จองง่ายๆเพียงแค่โทรเช็ครถว่าง ชำระมัดจำนัดวันและสถานที่ก็เตรียมตัวเก็บกระเป๋ากันไปได้เลยยย

พวกเรานัดทาง Akira Lipe Travel ให้มารับแต่เช้ามืดเพื่อให้ไปทันเรือข้ามฝากเข้าไปยังที่พักภายในเขื่อนรัชชประภา โดยเรือรอบแรกจะวิ่งตอน 10 โมงตรง

พี่คนขับมารับพวกเราตามจุดที่นัดหมายกันไว้ ด้วยรถตู้ VIP นั่งสบาย ที่เก็บของกว้างขวาง หลังจากตรวจเช็คสัมภาระเรียบร้อย เราก็ไม่รอช้ารีบมุ่งหน้าไปยัง เขื่อนรัชชประภา อำเภอตาขุน จังหวัดสุราษฏร์ธานีกันเลย

เราใช้เวลาเดินทางเกือบๆ 5 ชั่วโมงก็มาถึงเขื่อนรัชชประภา ทันเรือรอบแรก 10 โมงตามที่พวกเราตั้งใจไว้ ต้องขอบคุณพี่คนขับที่พาเรามาถึงตามเวลาที่ตั้งใจไว้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ก่อนจะหันไปบอกลาพี่คนขับรถ แล้วเจอกันอีกพรุ่งนี้เที่ยงนะคะ อ่อ ลืมบอกไปเลยทริปที่เราจัดขึ้นมาได้ปรึกษากับทาง Akira Lipe Travel เรียบร้อยแล้ว หมดปัญหาไม่มีรถกลับแน่นอน เพราะพี่คนขับรถของเราจะมารับในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน เพียงแค่เราชำระเพิ่มในส่วนของค่าที่พักของพี่คนขับรถ 600 บาท ทางทีมงานของ Akira Lipe Travel จะทำการจัดหาที่พักให้แก่พี่คนขับรถเอง สะดวกสบายมากๆเลย หมดกังวลได้เลย พรุ่งนี้พวกเรามีรถกลับแน่ๆแล้ว

2 วัน 1 คืน หนีไปพักร้อนกลาง เขื่อนรัชชประภา

รอไม่นานนักก็ถึงคิวเราขึ้นเรือแล้ว เรือที่จะพาเราไปยังที่พักจะเป็นเรือหางยาว และมีเสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัยมอบให้แก่ทุกคน ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ไม่ทำให้รู้สึกเบื่อเลย ได้ชื่นชมวิวข้างทาง ภูเขาน้อยใหญ่ ลมพัดเย็นๆ หรือแม้กระทั่งน้องกวางตัวน้อยที่ออกมากินน้ำก็มีให้เห็น จัดได้ว่าที่นี่เป็นอีกสถานที่หนึ่งในประเทศไทยที่ยังคงมีธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์มากๆเลยทีเดียว ในที่สุดลุงขับเรือก็มาส่งเรายังที่พัก พวกเราทั้ง4คนเลือกพักที่ แพภูผาวารี  บรรยากาศดีมากๆ พวกเราพักเป็นห้องใหญ่สำหรับ 5 – 6 คนเลย ถึงแม้ที่พักจะอยู่กลางน้ำขนาดนี้ แต่รับรองได้ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น ไปจนถึงทีวี มีอินเตอร์เน็ตไวไฟพร้อมให้บริการทุกท่าน และไม่ต้องกลัวเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ เพราะที่นี่มีครบเต็มทุกขีดไปเลยจ้าา แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าไฟฟ้าทางที่พักจะเริ่มปล่อยให้ใช้ตอน 5 โมงเย็นเป็นต้นไป แพ็คเกตที่เรามาพักในวันนี้ประกอบไปด้วย อาหาร 3 มื้อ ทริปชมพระอาทิตย์ตก และทริปชมพระอาทิตย์ขึ้น เมื่อมาถึงแพก็ได้ทานอาหารเที่ยงกันเลย หลังจากทานอาหารเสร็จพวกเราก็เตรียมตัวลงน้ำกันแบบไม่กลัวแดดกันเลย ที่นี่น้ำเย็นและใสมากก มองเห็นปลาตัวใหญ่ๆว่ายไปมา แต่น้องๆเป็นมิตรมาก เราสามารถซื้ออาหารและโยนให้น้องๆปลาหน้าที่พักของเราได้เลย ธรรมชาติสุดๆ

พวกเราทั้ง 4 คนใช้เวลา 2 วัน 1 คืนที่แพอย่างเต็มที่เผลอแบบเดียวก็ต้องโบกมือลาน้องปลาหน้าที่พักแล้ว อย่างที่เขาว่า เวลาแห่งความสุขมักจะผ่านไปไวเสมอ วันนี้ได้เติมพลังอย่างเต็มที่ สาวออฟฟิตทั้ง 4 ท่านพร้อมที่จะกลับไปลุยงานแล้ววว เราออกจากที่พักด้วยเรือรอบแรกเช่นเคย ใช้เวลาในการเดินทางโดยเรือหางยาวใช้เวลานานกว่าขามาเล็กน้อยเนื่องจากพี่คนขับเรือได้พานักท่องเที่ยวทุกคนไปยังจุดไฮไลท์ของเขื่อนรัชชประภา นั้นก็คือ กุ้ยหลินเมืองไทย ที่นี่ให้บรรยากาศเหมือนเราอยู่ในหนังจีนกำลังภายในเลยก็ไม่ผิด ภูเขาที่เป็นหินกลางน้ำ ด้านหลังปกคลุมไปด้วยหมอกจางๆ พี่คนขับเรือก็จัดแจงท่าโพสต์ในนักท่องเที่ยวอย่างชำนาญ ประทับใจในความเฮฮานี้มากๆ

ในที่สุดเราก็ถึงฝั่งแล้ว และพี่คนขับรถก็มารอเราตามเวลาที่นัดไว้แบบเป๊ะๆ โดยที่เราไม่ต้องรอเลย เป็นปลื้มมากๆ เราทั้ง 4 คนขึ้นรถมุ่งหน้าสู่หาดใหญ่และหลับกันไปเลย รู้สึกตัวอีกทีก็ใกล้จะเข้าตัวเมืองหาดใหญ่แล้ว ทริปนี้ถือได้ว่าให้ความประทับใจไว้ที่ 10 คะแนนเลย สะดวกสบายมากๆ ไม่ต้องรอรถให้หัวร้อน ไม่ต้องเกี่ยงกันขับรถให้เหนื่อย ถึงที่หมายอย่างรวดเร็วและปลอดภัยด้วย ต้องขอบคุณทางทีมงานของ Akira Lipe travel มากๆ ที่ทำให้ทริปของพวกเราสมบูรณ์แบบขนาดนี้

หากท่านใดสนใจบริการรถเช่าพร้อมคนขับ

สามารถติดต่อได้ที่ Akira Lipe travel